Quy trình thi công sơn tường như thế nào là đạt chuẩn?

     Quá trình tiến hành sơn tường cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và tay nghề cao của người thi công. Nếu vội vàng, hấp tấp hoặc bỏ qua những công đoạn cần thiết thì có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và chất lượng của công trình.

Quy trình thi công sơn tường như thế nào?


     Quy trình thi công sơn tường có ý nghĩa quyết định đến 70% chất lượng hoàn thiện cuối cùng của công trình. Các bước thi công sơn tường như sau:

     Bước 1: Vệ sinh và chuẩn bị bề mặt

  • Công trình sau khi mới hoàn thành cần đạt đủ độ khô cần thiết mới có thể cho thi công sơn. Trong điều kiện thời tiết lí tưởng, khô ráo liên tục thì sau khoảng 3 tuần có thể cho thi công sơn được. Thực tế phụ thuộc vào yếu tố thời tiết mà thời gian để tường nhà khô và thi công sơn được có thể kéo dài 2 hoặc 3 tháng.

  • Dùng đá mài vệ sinh bề mặt tường để loại bỏ hết các tạp chất ảnh hưởng đến độ bám dính của lớp bột bả matit hoặc lớp sơn lót kháng kiềm

  • Vệ sinh lại lần nữa bằng giấy ráp mịn hoặc thô để loại bỏ hết sạn cát còn lại bám trên bề mặt tường, sau đó vệ sinh bụi bẩn

Quy trình thi công sơn tường

     Bước 2: Thi công sơn chống thấm

     Đối với những bề mặt không trang trí hoặc không sơn màu thì cần phải tiến hành sơn chống thấm. Việc sơn chống thấm nhằm bảo vệ cho công trình tránh khỏi tác động của yếu tố mưa ẩm. Đặc biệt là với khí hậu nhiệt đới, mưa nhiều như ở Việt Nam thì không thể bỏ qua khâu này

     Bước 3: Thi công bột trét (bột bả) matit ( Có thể có hoặc không).

     Bột trét tường là vật liệu dùng để che khe nứt, khuyết điểm tạo bề mặt bằng phẳng cho các bề mặt tường nội và ngoại thất trước khi thi công lớp sơn lót, lớp sơn phủ phía trên.

     Bước 4: Thi công sơn lót kháng kiềm

  • Bật nắp thùng sơn lót và khuấy thật đều

  • Dùng Rulo (lu lăn sơn) tiến hành sơn lót chống kiềm. Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện có thể sơn lót 01 hoặc 02 lớp chống kiềm. Mỗi lớp sơn phải đảm bảo cách nhau ít nhất 01h để đảm bảo độ khô cần thiết.

  • Có thể pha thêm từ 5- 10% dung môi (nước sạch) theo thể tích trước khi thi công. Việc pha thêm dung môi nhằm gia tăng độ phủ tối đa và giúp cho việc thi công được dễ dàng hơn.

     Bước 5: Sơn lớp sơn hoàn thiện (sơn phủ màu)

     Tiến hành thi công thêm 2 lớp sơn phủ để đảm bảo chất lượng cho công trình.

Yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của sơn nước là gì?

      - Chất lượng sơn không chỉ phụ thuộc vào thương hiệu, giá cả mà còn đến từ quy trình thi công và điều kiện sử dụng. Vì vậy, để đảm bảo bề mặt tường bền đẹp, người dùng cần thực hiện những yêu cầu sau:

Quy trình thi công sơn tường

     - Chọn sản phẩm sơn nước theo sự tư vấn của chuyên gia xây dựng và nhà sản xuất bởi có thể loại sơn đó tốt nhưng không thích hợp với công trình hay điều kiện sử dụng nhất định, khi đó vẫn dẫn đến hiện tượng bong tróc, nấm mốc.

     - Xử lý bề mặt trước khi thực hiện thao tác sơn, trong đó cần đặc biệt lưu ý đến hai tiêu chí sạch và khô. Tường sạch sẽ giúp cho lớp sơn bám dính tốt hơn, đồng thời tạo ra được sự nhẵn mịn và sáng bóng. Tường khô sẽ giúp sơn mau đóng rắn, không bị ố vàng hay thấm nước.

     - Có chế độ chăm sóc và bảo dưỡng sau khi sơn hợp lý. Bề mặt tường cần phải được che chắn và ít nhất là sau 5 - 7 ngày mới đưa vào sử dụng. Lượng sơn còn dư thừa thì cần đậy nắp kín và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, đặc biệt cần tránh xa tầm tay của trẻ em.

     - Nước sơn tường nhà bạn có đẹp hay không còn phụ thuộc vào những yếu tố trên và quy trình thi công sơn kĩ càng đạt chuẩn, bạn hãy thường xuyên giám sát thợ nhà mình để không xảy ra sai sót nào trong việc sơn tường nhé!