Tại sao có lớp sơn cửa sắt chống gỉ sét nhưng vẫn bị ăn mòn?

     Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao đã sơn cửa sắt bằng một lớp sơn chống gỉ những vẫn không tránh khỏi các vết ăn mòn theo thời gian? Thật ra điều này là tất yếu vì lớp sơn chống gỉ có tác dụng bao phủ bề mặt kim loại, bảo vệ nó tránh khỏi sự oxy hóa của oxy và hơi nước trong không khí. Tuy nhiên giữa các phân tử nước sơn vẫn có những khoảng trống, các phân tử oxy có thể len lỏi qua và gây nên sự ăn mòn.

Tại sao có lớp sơn cửa sắt chống gỉ sét nhưng vẫn bị ăn mòn?

 

 

     Khói bụi, môi trường ô nhiễm, nắng nóng, độ ẩm, thời tiết,… cũng là một trong những nguyên nhân khiến lớp sơn lót nhanh chóng “hết hạn sử dụng”. Khi nó bong ra sẽ tạo điều kiện cho bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với môi trường ngoài, quá trình oxy hóa sẽ nhanh chóng diễn ra.

     Khi các vết gỉ bắt đầu xuất hiện, bạn cần sơn lại lớp sơn mới trước khi chúng bắt đầu lan rộng và gây ra hư hại nghiêm trọng hơn. Nhưng trước đó bạn cần cạo bỏ lớp sơn cũ đi và làm sạch bề mặt kim loại. Điều này giúp ngăn chặn sự ăn mòn tiếp tục xảy ra, đồng thời giúp lớp sơn mới lên màu mịn và đẹp hơn.

Tại sao phải cạo bỏ lớp sơn cửa sắt cũ

 

 

     Xử lý bề mặt trước khi sơn sẽ giúp bạn thu lại kết quả tốt hơn (như chất lượng màng sơn, tuổi thọ màng, độ bền vật dụng,…). Vì thế, quá trình tiến hành sơn trên bất kì vật liệu nào gạch men hay kim loại cũng đều bắt đầu bằng việc xử lý bề mặt.

     Phương pháp hiệu cạo bỏ lớp sơn cũ quả nhất là sử dụng xăng hoặc dung môi có khả năng hòa tan polyme (thành phần chính quyết định tính chất của sơn).